Y đa khoa học những gì, có những ngành gì? Học phí y đa khoa có cao không? (2024)

Dành cho những bạn trẻ có ước mơ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ngành Y Đa khoa là lựa chọn hàng đầu. Ngành này không chỉ mang lại cơ hội việc làm dễ dàng và thu nhập ổn định mà còn nhận được sự tin yêu từ xã hội. Tuy nhiên, đi kèm với đó là thời gian học tập kéo dài và áp lực căng thẳng. chúng ta hãy cùng tìm hiểu để biết ngành y đa khoa là gì, trong quá trình đào tạo y đa khoa học những gì, sẽ phải học những môn gì và y đa khoa gồm những ngành nào, học phí có cao không nhé!

Y đa khoa là gì? Y đa khoa học những môn gì?

Y Đa khoa là ngành đào tạo bác sĩ y khoa, lực lượng cốt lõi của ngành y tế với các kỹ năng thăm khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị cho người bệnh. Mục tiêu của ngành Y Đa khoa là đào tạo ra thế hệ bác sĩ đa khoa có y đức, tận tâm với nghề, chuyên môn vững vàng và kỹ năng hành nghề tốt, nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và xã hội.

Ngành Y Đa khoa trên cả nước thường có chương trình đào tạo kéo dài từ 6 đến 7 năm, cụ thể y đa khoa học những môn gì?

  • Năm thứ nhất: Giáo dục quốc phòng; Toán cao cấp; Vật lý – Lý sinh; Hóa đại cương – Hóa vô cơ; Sinh học đại cương; Tiếng Anh A1; Giáo dục thể chất; Giải phẫu 1; Tin học cơ sở; Di truyền học – Sinh học phân tử; Tiếng Anh A2; Xác suất thống kê; Giải phẫu 2; Các nguyên lý cơ bản của CNM-L1.
  • Năm thứ hai: Tâm lý y học – Y đức; Hóa hữu cơ; Các nguyên lý cơ bản của CNM-L2; Hóa sinh; Ký sinh trùng; Vi sinh; Mô phôi; Sinh lý học; Tiếng Anh chuyên ngành; Điều dưỡng cơ sở; Thực tập điều dưỡng; Nội cơ sở; Ngoại cơ sở; Giải phẫu bệnh.
  • Năm thứ ba: Dược lý; Sinh lý bệnh – Miễn dịch; Phẫu thuật thực hành; Chẩn đoán hình ảnh; Nội bệnh lý 1; Ngoại bệnh lý 1; Chấn thương chỉnh hình; Dinh dưỡng – Vệ sinh an toàn thực phẩm; Phương pháp nghiên cứu khoa học; Sức khỏe môi trường và sức khỏe nghề nghiệp; Dịch tễ học và dịch tễ ứng dụng; Thực tập cộng đồng.
  • Năm thứ tư: Ung thư; Huyết học; Gây mê hồi sức; Đường lối cách mạng của ĐCS VN; Nội bệnh lý 2; Nhi khoa 1, 2; Phụ sản 1, 2; Giáo dục nâng cao sức khỏe; Da liễu; Dược lý lâm sàng; Chăm sóc sức khỏe ban đầu; Hóa học lâm sàng; Y học quân sự.
  • Năm thứ năm: Tư tưởng Hồ Chí Minh; Kinh tế y tế – Bảo hiểm y tế; Tổ chức và quản lý y tế; Pháp y; Mắt; Tai, mũi, họng; Răng hàm mặt; Chấn thương chỉnh hình; Phục hồi chức năng; Ngoại thần kinh; Phẫu nhi.
  • Năm thứ sáu: Nội bệnh lý 3; Ngoại bệnh lý 3; Lão khoa; Nhi khoa 3; Phụ sản 3; Hồi sức cấp cứu nội khoa; Thực tập cộng đồng; Thực tập tốt nghiệp.

Y đa khoa học những gì, có những ngành gì? Học phí y đa khoa có cao không? (1)

Vậy y đa khoa học những gì? Qua mỗi năm học sinh viên sẽ được đào tạo những môn học khác nhau tùy theo lộ trình mỗi trường. Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp hoặc làm khóa luận, tùy thuộc vào điều kiện và lựa chọn của mỗi cá nhân để phù hợp với bản thân.

Y đa khoa có những ngành gì?

Y đa khoa có những ngành gì cũng là câu hỏi nhiều sinh viên quan tâm. Y đa khoa học những gì về chuyên ngành nào, thì dưới đây là những ngành các bạn sẽ học:

  • Chuyên khoa Nhi:Tập trung chăm sóc sức khỏe cho trẻ dưới 16 tuổi, bao gồm nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu, phẫu thuật nhi, và các bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng. Mục tiêu là đào tạo bác sĩ có y đức, yêu trẻ, có kỹ năng nghề nghiệp, khả năng nghiên cứu khoa học và tự học.
  • Chuyên ngành Sản khoa:Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Bao gồm sản khoa và phụ khoa. Bác sĩ sản khoa cần học thêm các môn như bác sĩ Đa khoa, đào tạo 6 năm ở hệ Đại học, có thể chọn chuyên sâu vào cuối chương trình.
  • Chuyên khoa Mắt:Chăm sóc sức khỏe mắt và thị giác cho mọi lứa tuổi, từ kiểm tra tật khúc xạ, chẩn đoán bệnh đến điều trị bằng laser và phẫu thuật. Hợp tác với các khoa khác để điều trị các biến chứng về mắt.
  • Chuyên khoa Tai Mũi Họng:Khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh, bằng các phương pháp phẫu thuật và điều trị phổ biến.
  • Chuyên khoa Da liễu:Chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý da liễu, bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh liên quan đến HIV/AIDS.
  • Chuyên khoa Y học cổ truyền:Kết hợp phương pháp Đông Y và Y học hiện đại, không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt để điều trị các bệnh cơ xương khớp, thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh.
  • Chuyên khoa Phục hồi chức năng:Sử dụng các biện pháp y học truyền thống và công nghệ tiên tiến để phục hồi chức năng, vận động, và nhận thức tâm lý. Gồm 4 lĩnh vực: Vận động trị liệu, Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, và Ngôn ngữ trị liệu.

Học phí y đa khoa năm 2023 là bao nhiêu, có cao không?

Y đa khoa học những gì, có những ngành gì? Học phí y đa khoa có cao không? (2)

Học phí Đa khoa thường dao động tùy thuộc vào từng trường đại học và các quy định cụ thể của từng năm học. Dưới đây là một số thông tin khái quát về mức học phí ngành Y Đa khoa tại một số trường đại học lớn ở Việt Nam, tính đến năm 2023:

1. Đại học Y Hà Nội:
- Hệ chính quy: Khoảng 14-20 triệu đồng/năm.
- Chương trình đào tạo chất lượng cao: Khoảng 60-70 triệu đồng/năm.

2. Đại học Y Dược TP.HCM:
- Hệ chính quy: Khoảng 13-18 triệu đồng/năm.
- Chương trình đào tạo chất lượng cao: Khoảng 55-60 triệu đồng/năm.

3. Đại học Y Dược Huế:
- Hệ chính quy: Khoảng 12-17 triệu đồng/năm.
- Chương trình đào tạo chất lượng cao: Khoảng 50-55 triệu đồng/năm.

4. Đại học Y Dược Cần Thơ:
- Hệ chính quy: Khoảng 12-16 triệu đồng/năm.

5. Đại học Quốc gia TP.HCM (Khoa Y):
- Hệ chính quy: Khoảng 11-15 triệu đồng/năm.
- Chương trình đào tạo chất lượng cao: Khoảng 50-55 triệu đồng/năm.

Học phí có thể tăng lên theo từng năm do điều chỉnh của các trường đại học nhằm đáp ứng chi phí đào tạo và cải thiện chất lượng giảng dạy. Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và bạn nên kiểm tra trực tiếp với từng trường để có thông tin chính xác và cập nhật nhất.

Hiểu rõ những môn học, những ngành học mà khi theo đuổi ngành y đa khoa phải đối mặt, các bạn trẻ sẽ có định hướng tương lai rõ ràng hơn cho bản thân. Hy vọng những chia sẻ trên của Trường Trung cấp Y khoa Việt Nam sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về ngành y đa khoa và có được lựa chọn đúng đắn cho bản thân!

>>> Bài viết liên quan:

  • Y đa khoa thi khối nào, học mấy năm, điểm chuẩn cao không? Học y đa khoa là làm gì sau tốt nghiệp?

  • Điểm chuẩn y đa khoa có cao không? Điểm chuẩn y đa khoa Hà Nội và các trường 2023

Y đa khoa học những gì, có những ngành gì? Học phí y đa khoa có cao không? (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: The Hon. Margery Christiansen

Last Updated:

Views: 6259

Rating: 5 / 5 (70 voted)

Reviews: 85% of readers found this page helpful

Author information

Name: The Hon. Margery Christiansen

Birthday: 2000-07-07

Address: 5050 Breitenberg Knoll, New Robert, MI 45409

Phone: +2556892639372

Job: Investor Mining Engineer

Hobby: Sketching, Cosplaying, Glassblowing, Genealogy, Crocheting, Archery, Skateboarding

Introduction: My name is The Hon. Margery Christiansen, I am a bright, adorable, precious, inexpensive, gorgeous, comfortable, happy person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.